Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Bạn đã hiểu gì về thương mại điện tử chưa ?

[a2zlamgiau] - Kinh doanh trực tuyến hiện nay đã quá phổ biến trên thế giới nhưng đối với việt nam vẫn còn là một ẩn số, mặc dù một vài hình thức đã manh nha phát triển như mua hàng theo kiểu Groupon nhưng nói chung là lượng mua bán vẫn chưa đủ với thị trường Việt Nam với hơn 1/3 dân số dùng internet, nói lên được tiềm năng của thương mại điện tử việt nam còn rất lớn. Khi bạn đã có tư tưởng tham gia vào thị trường này thì bạn cần hiểu thương mại điện tử là gì ? Cách thức, lợi nhuận... Còn rất nhiều điều mà bạn cần học hỏi trước khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Vậy ta bắt đầu với các khái niệm về thương mại điện tử.

Thương mại điện tử là gì ?
 Có nhiều khái niệm về thương mại điện tử ( TMĐT), nhưng hiểu một cách tổng quát, TMĐT là việc cần tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động thương mại bằng những phương tiện điện tử TMĐT vẫn mang bản chất như các hoạt động thương mại truyền thống. Tuy nhiên thông qua các phương tiện điện tử mới, các hoạt động thương mại được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng được không gian kinh doanh. TMĐT càng được biết tới như một phương thức kinh doanh hiệu quả từ khi internet được hình thành và phát triển. Vì thế có thể hiểu TMĐT theo nghĩa cụ thể hơn là giao dịch thương mại, mua sắm qua internet và mạng.

Lợi ích của TMĐT ?
Lợi ích lớn nhất mà TMĐT đem lại chính là sự tiết kiệm chi phí và tạo lợi nhuận cho các bên giao dịch. Giao dịch bằng phương tiện điện tử nhanh hơn so với giao dịch truyền thống. Các giao dịch qua internet thường có chi phí rẻ do không cần nhiều tiền để thuê địa điểm bày bán. Doanh nghiệp có thể gửi thư tiếp thị , chào hàng đến hàng loạt khách hàng chỉ với chi phí ở cách xa nhau, có thể từ nước này đến nước kia, nói chung là không bị giới hạn về không gian địa lý. Điều này đã tiết kiệm được tối đa chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong khi mua bán. Với người dùng họ có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa dịch vụ một cách nhanh chóng.

Các loại hình ứng dụng TMĐT
Ta có thể phân chia TMĐT ra các loại hình phổ biến sau:
- Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp ( Chiếm hơn 80% thị phần )
- Giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng
- Giao dịch giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước.

- Giao dịch trực tiếp giữa các cá nhân với nhau
- Giao dịch giữa cơ quan nhà nước với cá nhân.

Thanh toán điện tử
Thanh toán điện tử là hình thức thanh toán tiến hành trên mội trường internet thông qua hệ thống thanh toán điện tử. Người sử dụng mạng có thể tiến hành các hoạt động thanh toán chi trả, chuyển tiền. Thanh toán điện tử được sử dụng khi chủ thể tiến hành mua hàng trên các siêu thị trên mạng và được thanh toán qua thẻ Visa, ATM hay các dịch vụ bên thứ 3.

Quảng cáo trên internet
Cũng giống như các hình thức quảng cáo khác, quảng cáo trên mạng nhằm cung cấp thông tin đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người bán và người mua. Trên mạng mọi thứ đều có thể đưa vào quảng cáo, từ bố trí sản phẩm đến thiết kế các ảnh nền, làm logo hoặc bát cứ sản phẩm nào cũng trở lên nổi bật. Ngoài ra quảng cáo trên mạng còn là sự kết hợp của quảng cáo truyền thông và tiếp thị trực tiếp. Đó là sự kết hợp giữa cung cấp nhãn hiệu, cung cấp thông tin và trao đổi buôn bán ở cùng một nơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét